Hướng dẫn bổ sung sữa chua đúng cách cho trẻ dưới 1 tuổi

Sữa chua là một thực phẩm dinh dưỡng dễ ăn và được nhiều bạn nhỏ yêu thích. Thói quen ăn sữa chua hàng ngày sẽ giúp trẻ được bổ sung hàm lượng lớn các lợi khuẩn và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Mặc dù sữa chua rất tốt nhưng nếu không bổ sung đúng cách sẽ gây hại đến sức khỏe, đặc biệt cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Hãy cùng Nana’s House tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Sữa chua là gì?

Sữa chua (yogurt) là sản phẩm bơ sữa được sản xuất bởi vi khuẩn sữa lên men. Tất cả mọi loại sữa đều có khả năng làm sữa chua như sữa bò, sữa dê, sữa mẹ,… nhưng hiện nay sữa bò vẫn là loại được dùng nhiều nhất. Sữa chua là sản phẩm lên men lactic từ sữa bò tươi, sữa bột hoặc sữa động vật nói chung sau khi đã khử chất béo và thanh trùng vi khuẩn gây bệnh bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur ở 80-90°C.

Sữa chua là một thực phẩm dinh dưỡng dễ ăn
Hình ảnh: Sữa chua là một thực phẩm dinh dưỡng dễ ăn

Lợi ích từ sữa chua đối với trẻ nhỏ

Sữa chua là thực phẩm dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Với hàm lượng lớn vitamin và lợi khuẩn, ăn sữa chua không chỉ tốt cho cơ thể người lớn mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của trẻ.

Bổ sung dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa chua gồm một lượng lớn protein, chất đạm, chất đường, chất béo, đa dạng các loại vitamin, khoáng chất và các lợi khuẩn. Đây đều là các dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt trong một số loại sữa chua, nhà sản xuất còn bổ sung thêm thành phần V DHA – một chất béo không no chuỗi dài có tác dụng trong việc phát triển trí não và tăng cường thị lực cho trẻ.

Cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn rất yếu, việc được bổ sung lợi khuẩn hàng ngày giúp ích rất nhiều cho việc tiêu hóa. Các lợi khuẩn trong sữa chua sẽ giúp chuyển hóa đường lactose thành axit lactic để trẻ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể
Hình ảnh: Sữa chua cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể

Tăng cường canxi, hỗ trợ hệ xương

Sữa chua là một trong những thực phẩm giàu canxi. Việc cho trẻ ăn sữa chua đúng cách sẽ giúp cơ thể hấp thụ được canxi một cách tối đa, trẻ sẽ tăng trưởng về chiều cao.

Đồng thời canxi trong sữa chua còn có tác dụng chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng lại cơ thể, ngăn ngừa các bệnh béo phì ở trẻ nhỏ và người lớn.

Cho trẻ ăn sữa chua đúng cách

Sữa chua bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ, tuy nhiên cha mẹ nên cho con ăn đúng cách, đúng liều lượng để con hấp thu được đủ dưỡng chất mà cơ thể cần.

Ăn sữa chua buổi chiều

Các nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin B có thể cải thiện được khả năng chống lại tổn hại do bức xạ của cơ thể. Mà sữa chua lại rất giàu vitamin B – một trong những nhóm vitamin thiết yếu cơ thể trẻ cần.

Hơn nữa chất tyrosine có trong sữa chua giúp giảm bớt áp lực tâm lý, lo lắng sợ hãi, tạo tinh thần thoải mái cho trẻ. Sau một quá trình lên men axit lactic, peptide, protein trong sữa chua, axit amin và các hạt nhỏ khác trở thành tyrosine tự do, nhờ đó cơ thể trẻ càng dễ dàng hấp thụ.

Ăn sữa chua buổi tối: Hấp thụ canxi tốt nhất

Ăn sữa chua buổi tối hấp thụ canxi tốt
Hình ảnh: Ăn sữa chua buổi tối hấp thụ canxi tốt

Sữa chua cũng giàu canxi như sữa nhưng nhờ có chứa axit lactic và giữ lại canxi nên sữa chua tốt hơn hẳn sữa thường trong vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Ngoài ra, buổi tối đến nửa đêm là thời điểm hàm lượng canxi của cơ thể thấp nhất nên rất có lợi cho sự hấp thu canxi trong thực phẩm. Vì vậy sau bữa ăn tối khoảng 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm tốt nhất để trẻ có thể ăn thêm một phần sữa chua.

Vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng ở trẻ nhỏ. Vì vậy con nên được vệ sinh răng miệng sạch sẽ ngay sau khi ăn.

Không cho trẻ ăn lúc đói

Tính axit của dạ dày dễ tiêu diệt vi khuẩn axit lactic trong sữa chua khi bé đói, vì vậy tác dụng của sữa chua bị giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, ăn sữa chua khi đang đói khiến trẻ bị co bóp dạ dày mạnh, dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra ngoài khiến trẻ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay bủn rủn. Thậm chí là đau bụng và đau dạ dày.

Không cho trẻ ăn quá nhiều

Không cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua
Hình ảnh: Không cho trẻ ăn quá nhiều sữa chua

Nhiều cha mẹ tin rằng sữa chua là thần dược cho hệ tiêu hóa nên cho con ăn thoả thích bất kể khi nào chúng muốn. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nếu cho bé ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của các dung môi trong dạ dày, làm lạnh bụng và giảm sự thèm ăn. Trẻ bị tiêu chảy cũng không nên ăn sữa chua cho đến khi bụng được ổn định.

Không cho trẻ ăn khi quá lạnh/nóng

Đây là nguyên tắc quan trọng nhất mà cha mẹ cần nhớ khi cho trẻ ăn sữa chua. Nếu làm nóng, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ ngừng hoạt động, sữa chua lúc này đã bị mất dinh dưỡng cùng khả năng kích thích hệ tiêu hoá giảm đi.

Còn nếu dùng lạnh quá, bé rất dễ bị viêm họng. Mẹ nên bảo quản sữa chua ăn ở nhiệt độ 6°C để đảm bảo cho các men vi khuẩn có lợi được bảo vệ tốt nhất.

Để tránh bị lạnh các mẹ có thể lấy sữa chua ra để ở nhiệt độ phòng khoảng 10-15 phút rồi trộn để nhiệt độ sữa chua đồng đều trước khi cho bé ăn.

Các loại sữa chua tốt cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Dùng sữa chua cho bé giúp tăng cường canxi, protein, dưỡng chất và cân bằng hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Để tốt hơn, mẹ có thể chọn các sản phẩm sữa chua ăn dành riêng cho con:

Sữa chua Ella’s kitchen

Sữa chua Ella’s kitchen
Hình ảnh: Sữa chua Ella’s kitchen

Sữa chua Ella’s kitchen giúp bổ sung bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và các lợi khuẩn, vitamin cần thiết để tăng cường sức đề kháng của trẻ. Bên cạnh đó kết hợp từ hoa quả, tinh bột gạo, nước cốt chanh và tạo màu tự nhiên từ rau củ giúp bé ăn ngon miệng hơn thường có 3 vị dâu tây, việt quất, xoài.

Sữa chua Bledina Brasses

Sữa chua Bledina Brasses
Hình ảnh: Sữa chua Bledina Brasses

Bledina Brasses là sữa chua hoa quả với nhiều vị như cam, xoài chuối, lê, mâm xôi,… cùng với lượng canxi và men tiêu hóa bổ sung giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng trưởng chiều cao và bảo vệ đường ruột tốt. Sản phẩm rất thích hợp với khẩu vị của trẻ em, hoàn hoàn không chứa chất bảo quản.

Sữa chua Nestle

Sữa chua Nestle
Hình ảnh: Sữa chua Nestle

Sản phẩm dành cho bé từ 4-6 tháng tuổi trở lên, cung cấp nhiều canxi giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ phát triển tốt, kích thích tiêu hóa nhanh. Đồng thời hỗ trợ tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Nestle Pháp với hương vị tự nhiên hợp khẩu vị bé, có nhiều vị như chuối, lê, mơ,… cho mẹ lựa chọn.

Sữa chua hữu cơ Village BeBe

Sữa chua hữu cơ Village BeBe
Hình ảnh: Sữa chua hữu cơ Village BeBe

Village BeBe là thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp trẻ phát triển xương chắc khỏe, phát triển chiều cao và hỗ trợ tốt cho tiêu hóa của bé.

Váng sữa ngăn ngừa một số bệnh đường ruột đối với trẻ nhỏ, bổ sung thêm axit cho dịch dạ dày giúp tiêu hóa các bữa ăn một cách dễ dàng. Đồng thời hỗ trợ tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của bé, hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng từ sữa và thức ăn. Sản phẩm thích hợp mang đi chơi, du lịch,…

Sữa chua Gogo Squeez

Sữa chua Gogo Squeez
Hình ảnh: Sữa chua Gogo Squeez

Gogo Squeez với sữa chua chất lượng hảo hạng và trái cây thật mang đến một món ăn nhẹ lưu động mà bé sẽ thích. Dạng túi vô cùng tiện lợi cho việc mang đi chơi, đi học, đi du lịch, bé chỉ cần mở nắp ra cầm mút là xong.

Bổ sung vitamin A, D và E cung cấp canxi giúp xương bé chắc khỏe và cứng cáp. Hơn nữa ăn sữa chua siêu tốt cho hệ tiêu hoá,bé nào hay bón nên ăn hàng ngày luôn nhé! Sữa chua trái cây với 3 vị dễ ăn: dâu, mâm xôi, việt quất giúp bé ăn ngon miệng hơn và là món ăn vặt bổ dưỡng không thể bỏ qua.

Qua bài viết trên đây Nana’s House hy vọng bạn sẽ có nhiều kiến thức hơn cho việc lựa chọn sữa chua cho bé tốt nhất. Chúc các bạn thành công trong việc chăm sóc con yêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.